วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

ข่าวแปลก : รวมของหญ่ายระดับน้อง ๆ สถิติโลก อิอิ

อรุณสวัสดิ์เช้าวันหยุดสุด สุด สัปดาห์จ้าาา..

วันนี้เคลิ้มสมาคมมีข่าวเคลิ้ม ๆ มาเคาะให้ฟังกันอีกแย้ว สัปดาห์นี้เรามาอยู่กันที่ของใหญ่ ๆ กันละกันนะคะ

ข่าวนี้โย้กก..มาจากเดลิเมล์ฮ่ะ เมื่อนักประเมินราคาทรัพย์สินชายวัยเกษียณ ที่ผันตัวเป็นชาวสวนเต็มเวลา สร้างสถิติใหม่ด้วยการปลูกหัวหอมยักษ์ ที่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลก พร้อมกับคว้าชัยชนะในงานประกวดพืชผล แฮร์โรเกต ออทัม ฟลาวเวอร์ โชว์ ทางตอนเหนือของเกาะอังกฤษ



     
พ่อเฒ่าปีเตอร์ เกลซบรูก วัย 67 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้เมืองนิวอาร์ก สามารถสร้างสถิติโลกจากประวัติในการทำสวน 30 ปีของเขา ด้วยผลผลิตหัวหอมยักษ์หนัก 17 ปอนด์ 15 ออนซ์ครึ่ง ซึ่งทำลายสถิติเดิม 16 ปอนด์ 8.7 ออนซ์ ที่ทำไว้โดยจอห์น ซิฟฟอร์ด จากเวสต์มิดแลนด์ตั้งแต่ปี 2005
     
ตามข่าวเค้าบอกว่าชายหนุ่มวัยเกษียณผู้นี้ได้ใช้ความพยายามในการเพาะปลูก เพื่อให้ได้หัวหอมที่หนักที่สุดในโลกมาตลอด 25 ปี แต่ก็พลาดเสมอ จนในที่สุดเขาก็สามารถคว้าชัยชนะมาได้ในงานแฮร์โรเกต ออทัม ฟลาวเวอร์ โชว์ ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมานี้




เขาบอกว่า "ผมไม่รู้น้ำหนักที่แท้จริงจนพวกเขาวางมันลงบนตราชั่ง แต่ผมคอยวัดขนาดมันทุกวัน ดังนั้นผมถึงมีความหวังมาก"
   
เกลซบรูกเริ่มปลูกหอมยักษ์หัวนี้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วฮ่ะ และรอจนกระทั่งเย็นวันพฤหัสบดี ที่ 15 กันยา ถึงค่อยเก็บเกี่ยว เนื่องจากพืชผักอาจเสียน้ำหนัก หากวางทิ้งไว้ข้ามคืน
     
เขาบรรจงห่อหัวหอมเจ้าของสถิติโลกหัวนี้ด้วยผ้าขนหนูอย่างทะนุถนอม เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ช้ำ หรือบุบสลายระหว่างการขนส่ง ก่อนนำขึ้นรถแล้วขับตรงไปยังสถานที่จัดงานในยอร์กเชียร์ตลอดทั้งคืน



   
อดีตนักประเมินราคาทรัพย์สินรายนี้เล่าถึงช่วงเวลาในการบ่มเพาะให้ผลผลิตของเขาครองสถิติโลกได้ว่า "ผมมักถามพวกมันเสมอว่าต้องการน้ำ และอาหารอีกไหม" (555+)

นอกเหนือจากความสำเร็จในการปลูกหัวหอมยักษ์ให้ได้ชัยชนะในครั้งนี้แล้ว ปัจจุบัน เกลซบรูกก็ยังเป็นเจ้าของสถิติมันฝรั่งที่หนักที่สุดในโลก หัวผักกาดที่หนักที่สุดในโลก และหัวบีทรูทที่ยาวที่สุดอีกด้วย เีรียกได้ว่าผลผลิตจากสวนเดียวเลี้ยงชาวบ้านได้ทั้งซอย
     
"ผมรู้สึกภูมิใจมาก ผมจะเอามันกลับบ้าน ดูแลมัน มันมีค่ามากเกินกว่าจะเอามากิน" เขากล่าว โดยเสริมว่า ถ้าเอาเจ้าหอมหัวนี้ไปทำอาหาร คงเพียงพอสำหรับทำฮอตดอกให้คนหลายพันคนทีเดียว

นอกจากพ่อเกลซบรูกเจ้าของหัวหอมยักษ์ใหญ่ระดับคว้าชัยสถิติแล้ว ก็ยังมีพืชผักสวนครัวระดับใหญ่ยักษ์ที่ส่งเข้าประกวดอีกหลายรายการฮ่ะ อาทิเช่น ผักกะหล่ำยักษ์ ของ เดเร็ก นูแมน จากเชฟฟิลด์




และ ฟักขนาดมหึมา ที่พ่อของกระทาชายนายโจ เอเธอร์ตันจากแมนสฟิลด์ปลูกมากับมืออีกด้วย




บ้านเราไม่ยักกะมีเทศกาลแบบนี้มั่งเนอะ ช่วยกันส่งเสริมการเกษตรให้ผลผลิตพัฒนาขึ้น ทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณจะได้สมกับเป็นอาหารของครัวโลกได้อย่างที่คุยกันไว้น๋อยนึง..

แล้วพบกับเคลิ้มสมาคมได้ใหม่ในตอนหน้านะค้า




ขอบคุณที่มา manageronline