วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

ข่าวปลื้ม ๆ : จีนยกย่องข้าวหอมมะลิไทย ดีที่ซู้ดดในสามโลก

คราวที่แล้ว เคลิ้มสมาคม เอาข่าวไม่ค่อยจะเคลิ้มมาฝากกันไปน๋อยนึงแล้วนะคะ มาถึงข่าวที่ทำให้คนไทยต้องทั้งเคลิ้มมม..ทั้งปลื้มปริ่มกันมั่งดีฝ่าฮ่ะ


โดยข่าวนี้ ได้รับการเปิดเผย เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 54 นี้นี่เอง นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกมาเปิดเผยหลังหนังสือพิมพ์ guide to delicacy ของจีนได้ยกให้ ข้าวหอมมะลิ ของไทยมีคุณภาพมากที่สุด (ในสามโลก) ภายหลังหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวได้ทำการประกวดข้าวหอมมะลิ 5 ยี่ห้อที่ขึ้นชื่อที่สุดจากห้างสรรพสินค้า ในเมืองกวางโจว




ตามข่าวเค้าบอกว่า ข้าวหอมมะลิไทย ยี่ห้อ อ.ต.ก. (ย่อมาจาก อร่อยเต็มกระสอบ กรั่ก ๆ ๆ) มีคุณภาพดีที่สุด รองลงมาคือ ข้าวหอมมะลิยี่ห้อ Koko มหารงค์หอม ช้างทอง และเบญจรงค์ตามลำดับ ซึ่งจากการวัดคุณภาพดังกล่าวจะมีวิธีพิสูจน์จากการสังเกตเมล็ดข้าวด้วยแสงธรรมชาติ สี ความเงางาม และดมกลิ่นรวมถึงการรับประทานจากผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารด้านการตกแต่งอาหารและด้านอาหารของประเทศจีน



ข้าวหอมมะลิ

นอกจากนี้ในบทวิจารณ์ยังได้ชม ว่า ข้าวหอมมะลิไทยแท้ จะสามารถรู้สึกถึงรสหวาน โดยความหวานและกลิ่นหอมจะยังคงอยู่แม้จะกลืนข้าวไปแล้วก็ตาม (เทพมั่ก ๆ) ซึ่งข้าวหอมมะลิไทยแท้ ๆ ที่นำเข้า จะมีความชื้นต่ำทำให้ระยะเวลาการรักษาคุณภาพยาวนานถึง 2 ปีเลยทีเดียว

สำหรับข้าวหอมมะลิของไทยนั้นปัจจุบันเป็นที่นิยมของชาวจีนเป็นจำนวนมากฮ่ะ โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเมืองกวางตุ้งฝูเจี้ยน บางพื้นที่ของเจ้อเจียง และ เจียงซู อ่ะนะคะ

โหย..ฟังข่าวนี้แล้ว รู้สึกซาบซึ้งรัดรึงใจเป็นอันมากเฮ่าะ..ว่าแต่ว่าไหน ๆ เราก็ได้รับยาหอมโปรยมาแล้วว่าข้าวหอมมะลิไทยอ่ะ อร่อยที่สุด หอมที่สุด เป็นหนึ่งไม่เป็นสองรองใคร พี่ ๆ ที่อยู่ในวงการค้าข้าว ก็กรุณาซื่อตรงต่ออาชีพและรักษาคุณภาพของข้าวไทยไว้ด้วยนะค้า อย่าปลอมปนชนิดของข้าวไปให้เค้าลดอันดับความน่าเชื่อถือและความอร่อยล่ะ สมัยนี้ยิ่งมีข้าวหอมจากสารพัดประเทศอยากจะตีตลาดข้าวโลกบ้านเราอยู่

ขอซูฮกข้าวหอมมะลิไทย ด้วยการดื่มน้ำยอดข้าวสักหลาย ๆ จอก..(เกี่ยวรึ ??!!) อุอุ

แล้วพบกับน้องเคลิ้มได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะมาเคลิ้มมมม..ด้วยกันค่ะ...


นายกสมาคมเคลิ้มฯ
รายงาน
ขอบคุณที่มาข้อมูล mthai.com