วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

ข่าวดาราศาสตร์ : พบ "โลกใบใหม่" ไกลออกไป 35 ปีแสง !!

ยู้ฮู..กลับมาพบกับคะ..เคลิ้มมม..สมาคมช่วงดึก ๆ นะค้า

ในวันนี้เคลิ้มสมาคมนำข่าวด้านดาราศาสตร์มาเสิร์ฟกันบ้างฮ่ะ

โดยเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์สเปซดอทคอม ได้เปิดเผยว่า นักดาราศาสตร์ที่สังเกตการณ์อยู่ที่หอสังเกตการณ์ยุโรปตอนใต้ สามารถค้นพบดาวดวงใหม่ถึงกว่า 50 ดวง




โดยรายงานระบุว่า การค้นพบดาวดวงใหม่กว่า 50 ดวงดังกล่าว มีดาวที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกอยู่ทั้งหมด 16 ดวงฮ่ะ ส่วนใหญ่จะมีพื้นผิวเป็นหิน แต่มีดวงหนึ่งมีลักษณะ,ขนาดและพื้นผิวใกล้เคียงโลกมาก อีกทั้งยังโคจรในแถบอวกาศที่มีสภาพอุณหภูมิไม่ร้อนหรือเย็นเกินไปด้วย ทำให้น้ำสามารถดำรงอยู่ได้ในสภาวะของเหลว จึงได้ตั้งชื่อให้ดาวดวงดังกล่าวว่า HD 85512 b หรือ Gliese 370 b

น้องดาว เอ๊ย..เจ้าดาว HD 85512 b หรือ Gliese 370 b นี้อยู่ไกลจากโลกไป 35 ปีแสงค่ะ มีขนาดใหญ่กว่าโลกราว ๆ 3.5 เท่า  และโคจรรอบดาวดวงหนึ่งที่ชื่อว่า HD 85512 ซึ่งก็มีลักษณะเหมือนกับดวงอาทิตย์ของเรา นอกจากนี้ยังใช้เวลา 54 วันในการหมุนรอบตัวเอง (นานแฮะ อาจเป็นเพราะเป็นดาวดวงที่ใหญ่กว่าโลกด้วยมั๊ง) มีเมฆปกคลุมและมีบรรยากาศคล้ายกับโลกของเรามาก ส่วนอุณหภูมิพื้นผิวของดาวดวงนี้อยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส หรือก็พอ ๆ กับอากาศทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ทำให้นักดาราศาสตร์ต่างสันนิษฐานว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ก็เป็นได้ (เอาจริงดิ่)




ด้าน ลิซา คัลเตนเน็กเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ เปิดเผยว่า มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก(หนูก็ตื่นเต้วฮ่ะ) ที่ได้พบดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายกับโลกอีกดวงหนึ่ง ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ก็ไม่ใช่แค่การค้นพบดาวที่อยู่ห่างออกไป แต่มันคือการค้นพบโลกใหม่ก็ว่าได้

ว่าแล้วก็เตรียมแพ็คกระเป๋าไว้รอเลยฮ่ะ เมื่อไหร่ที่มนุษย์เราใช้ไอ้เจ้าดาวสีฟ้ากันจนสิ่งแวดล้อมมันยับเยินกู่ไม่กลับแระ ก็เตรียมอพยพไปดาวดวงใหม่กันได้ ว่าแต่ต้องใช้เวลากี่ร้อยปีถึงจะเดินทางถึงกันล่ะเนี่ยยยย....




ขอบคุณที่มา mthai.com