วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข่าวประทับใจ : สงครามไม่เคยให้คุณแก่ชาวโลก สุนัขตรอมใจตายหลังคู่หูทหารเสียชีวิต

อ่านข่าวนี้แล้ว อิชั้นพลอยรู้สึกหัวใจห่อเหี่ยวเหลือกำลังฮ่ะ

สำนักข่าวต่างประเทศ ได้นำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์ของ สุนัขเพื่อนคู่ใจ กับทหารนายหนึ่งไว้ด้วยความซาบซึ้ง เมื่อเจ้า สุนัขแสนรู้ ที่ร่วมปฏิบัติการฝ่ายค้นหาในสงครามอัฟกานิสถาน เกิดตรอมใจตายตาม หลังจากที่ทหารเพื่อนร่วมภารกิจถูกผู้ก่อการร้ายสังหารเสียชีวิต เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

นายแลนซ์ คอร์ปอรอล ไลแอม แทสเกอร์ ทหารวัย 26 ปี หนึ่งในกองกำลังทหารจากเมือง คิกคาล์ดี สหราชอาณาจักร ถูกผู้ก่อการร้ายยิง ขณะลาดตระเวนที่กรุงเฮลมันด์ ทางภาคใต้ของอัฟกานิสถาน การสอบสวนทราบว่า ทหารคนดังกล่าวถูกคนร้ายใช้ปินกลยิงเข้าที่ใบหน้า (จะโหดไปไหนคะ ?)


 ภาพแทสเกอร์ และธีโอ กำลังฝึกเก็บกู้วัตถุระเบิดในอัฟกานิสถาน

เพียงไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ก็ได้มีคนพบร่างของเจ้าธีโอ สุนัขพันธ์สปริงเกอร์ สเปเนียล วัย 22 เดือน นอนตายตามภายหลังที่เพื่อนผู้ร่วมภารกิจของมันจากไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง รายงานระบุว่า คาดว่ามันน่าจะตรอมใจตาย (broken heart) ตามนายทหารหนุ่มเพื่อนคู่หูของตัวเองไปนั่นเอง (ฮือออ...)




นางเจน แม่ของแทสเกอร์ ทหารผู้เสียชีวิตกล่าวว่า ทั้งคู่นั้นได้ปฏิบัติภารกิเป็นหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดร่วมกันมาจนผูกพันน่ะนะคะ

โดยเจ้าธีโอ นั้นเป็นสุนัขค้นหา ช่วยทหารสอดแนม ค้นหาอาวุธและระเบิด และได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี จนถูกส่งไปปฏิบัติในพื้นที่เสี่ยงอันตรายของกรุงเฮลมันด์ จนกระทั่งจบชีวิตลงครอบครัวของแทสเกอร์ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจในความกล้าหาญของ ลูกชายและเจ้าธีโอ ที่เป็นเยี่ยงวีรบุรุษ สละชีวิตในสมรภูมิรบในครั้งนี้





สำหรับพิธีศพจัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า

สงครามไม่เคยให้คุณกับใครเลยจริง ๆ แล้วเมื่อไหร่จะเลิกรบราฆ่าฟันกันซะทีล่ะเนี่ย..เง้อออ T_T



ขอบคุณที่มา mthai.com