วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข่าวมีประโยชน์ : 8 สัญญาณอันตรายวิกฤติเงินในกระเป๋า

การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ ส่วนการได้มีโอกาสเป็นเจ้าหนี้ก็ยิ่งเป็นลาบรสแซ่บมากกว่าการตกเป็นลูกหนี้ด้วยกระการทั้งปวง (ปลอบใจตัวเอง 555+)




มาดูกันค่ะ ว่าสัญญาณอันตรายว่าเงินในกระเป๋าของคุณกำลังบ๋อแบ๋ สถานะการเงินเริ่มเดินหน้าเข้าสู่ภาวะวิกฤติมีอะไรมั่ง


1. ไม่เคยมีเงินเหลือเก็บในบัญชี ถึงแม้สถานภาพทางการเงินของคุณจะอยู่ในระดับที่ “ไม่น่าเป็นห่วง” แต่วันหนึ่งเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเรื่องยุ่งยากทางการเงินคุณอาจแย่ก็ได้ ดังนั้น เจียดเงินที่จะซื้อของฟุ่มเฟือยใส่บัญชีสำรองกันไว้มั่งเน้อ

2. พกบัตรเครดิตมากกว่าห้าใบ
 
บัตรเครดิตเป็นแหล่งเพาะหนี้ชั้นดีเลยฮ่ะ และยิ่งมีมากก็อาจยิ่งทำให้สถานะการเงินของคุณกลับย่ำแย่ได้ ท่องเอาไว้ว่าเพียงพอ เท่ากับพอเพียง จะได้ไม่ตกอยู่ในวังวนของหนี้สินทางการเงินด้วยบัตรใบเล็ก ๆ เท่าบัตรประชาชนของเรานั่นอ่ะนะคะ

3. ผ่อนชำระบัตรเครดิตตามยอดหนี้ขั้นต่ำ
 
การชำระแค่ขั้นต่ำ เท่ากับการเริ่มต้นสะสมหนี้อย่างเป็นทางการค่ะ ยิ่งถ้าทำแบบนี้ทุกๆ เดือน คราวนี้ก็เตรียมเปิดประตูร้อนรับหนี้ก้อนโตได้เลย

4. ยืมเงินจากเจ้าหนี้รายใหม่มาชำระเจ้าหนี้รายเดิม
 หรือกู้เงินก้อนใหม่มาโปะหนี้ก้อนเก่า สุดท้ายก็กลายเป็นหนี้สองทาง เป็นดินพอกหางหมูสองก้อนในหางเดียวกัน >_<"

5. ถูกเรียกหลักทรัพย์ค้ำประกันเพิ่ม
 
เมื่อ การชำระหนี้เริ่มไม่ปกติ สิ่งที่คุณอาจจะเจอคือถูกเรียกหลักทรัพย์ค้ำประกันเพิ่ม หรือถูกขอให้มีผู้กู้ร่วมจากสถาบันการเงิน เพราะความสามารถในการชำระหนี้ของคุณลดลง

6. ส่งค่างวดผ่อนบ้าน-รถช้า
 การส่งค่างวดบ้านและรถล่าช้ากระทบถึงเครดิตทางการเงินในระยะยาวของคุณ แต่ถ้าสุขภาพการเงินกำลังย่ำแย่มากๆ ใครจะมีปัญญาส่งล่ะ

7. ต้องยอมขายหุ้นทั้งที่ยังขาดทุน
 
ถ้าคุณลงทุนหุ้นระยะยาวเอาไว้ แต่ต้องยอมขายแบบนี้ก็แสดงให้เห็นชัดว่า “ร้อนเงิน” จั๊ดดด... และสุขภาพการเงินด็คงเริ่มย่ำแย่แล้วล่ะ

8. ไม่สามารถประมาณการหนี้สินทั้งหมด เมื่อไรก็ตามที่คุณรู้สึกว่ามีหนี้รุงรังเต็มไปหมด และเริ่มจับต้นชนปลายไม่ได้ว่ามูลหนี้ทั้งหมดมีอะไรบ้าง ถึงขั้นนี้คงไม่ใช่หนี้ธรรมดาๆ แล้วล่ะ เหอ ๆ ๆ

ทางที่ดีก็คือ รู้จักใช้เงินแต่พอตัวนะค้า เค้าบอกว่า "ความอยาก" เป็นบ่อเกิดแห่งทุกข์ทั้งปวง หมดความอยากก็หมดทุกข์ ถ้ายังไม่หมดความอยากก็อยากให้มันน้อย ๆ หน่อย จะได้ไม่ต้องทุกข์เพราะหนี้สินท่วมหัวกองโตจนทำให้ชีวิตไร้ความน่าอภิรมณ์อ่ะน๊า

แล้วพบกับเคลิ้มสมาคมได้ใหม่ในตอนหน้าค่า



 



ขอบคุณที่มา http://variety.teenee.com/