วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข่าวประทับใจ : 10 อันดับสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในโลกหล้า

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ สาวกชาวบล้อกเคลิ้มทั้งหลาย พบกับเคลิ้มสมาคมทุก ๆ เจ็ดสัปดาห์เช่นเคยนะคะ (เย้ยย..นานไป 5555+) วันนี้เคลิ้มสมาคมมีของสวย ๆ งาม ๆ มาฝาก นั่นก็คือ 10 อันดับสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในโลกนั่นเอง มาดูกันค่ะ ว่ามีที่ไหนกันบ้าง

เริ่มจากอันดับ 10 ก่อนเลยนะค้า

นั่นคือ..เปียงยาง เมโทร (เกาหลีเหนือ) ค่า

เปียงยางเมโทร เกาหลีเหนือ

สถานีรถไฟใต้ดิน เปียงยางเมโทร ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงสิ่งอำนวยความสะดวกของทางทหารลับใต้ดิน สถานีของเปียงยางยังคงเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งในเมืองหลวงของเกาหลีเหนือ สถาปัตยกรรมสถานีนี้ยังอยู่ในกลุ่มที่น่าสนใจมากที่สุดในโลก แต่คนรู้จักค่อนข้างน้อย ยังเป็นที่น่าสงสัยด้วยว่าเหตุใดมันจึงมีจำนวนสถานีน้อยและมีลักษณะเป็นสายสั้น ๆ
มีอะไรอยู่ที่ปลายสถานีที่รถไฟวิ่งไปไม่ถึงหรือเปล่า?

9. ดูไบ เมโทร สเตชั่น (อาหรับ เอมิเรตส์)


ดูไบ เมโทร สเตชั่น

สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่ดูไบ มีมรดกทางวัฒนธรรมการออกแบบที่ทันสมัย พวกเขาได้สร้างแบบในรูปทรงของเปลือกหอย ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจจากการดำน้ำและตกปลา การออกแบบตกแต่งเป็นรูปแบบองค์ประกอบของธรรมชาติ ดิน น้ำ ลม ไฟ แนวคิดการออกแบบสถานีบางส่วนเป็นสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมที่ใช้ในอาคารอาหรับโบราณ เช่น พวกเสา ส่วนโค้งต่าง ๆ ภายใน

8. ชิคาโก โอแฮร์ สเตชั่น (อเมริกา)


ชิคาโก โอแฮร์ สเตชั่น

สถานี O'Hare ถูกสร้างขึ้นในปี1984 ชานชาลาผนังเป็นโค้งบล๊อกแก้วในสีที่ต่าง ๆ กันจนถึงบันไดและบันไดเลื่อน ตัวรถไฟพื้นผนังเป็นโลหะสีเทาที่เลียนแบบลำตัวเครื่องบินเพื่อส่งผู้โดยสาร เพื่อเชื่อมต่อไปยังสนามบิน เป็นภาพที่สวยงามทุกครั้งที่รถไฟเคลื่อนขบวนผ่านชานชาลา


7. นิวยอร์ค ซิตี้ ฮอลล์ สเตชั่น (อเมริกา)


นิวยอร์ก ซิตี้ ฮอลล์ สเตชั่น
ในขณะที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินส่วนใหญ่ตอนนี้มักจะสกปรก น่าเกลียด แต่สถานที่นี้ไม่ใช่แน่นอน สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินNew York City เคยมีจินตนาการตอนสร้างสถานีให้มีความสวยงามมาก และสถานีนี้ก็ยังคงเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่น่าประทับใจมากที่สุดในนิวยอร์ก ด้วยความสวยงามของมัน ทำให้ภาพยนตร์หลายเรื่องนิยมใช้สถานที่นี้เป็นฉากหลัง

6. เมโทร บิลเบา (สเปน)


เมโทร บิลเบา

บิลเบาเป็นเมืองเล็ก ๆ ในแคว้นบาสก์ ประเทศสเปน พวกเขามีความภูมิใจในระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน เพราะมีประสิทธิภาพและความเร็ว การออกแบบสถานีทำกันอย่างดีเยี่ยมและกว้างขวาง ทางเข้าได้สร้างเป็นทรงหลอดแก้วติดกับระดับถนน
 

5. แฟรงต์เฟิร์ต บอคเค่นไฮเมอร์ วาร์ท สเตชั่น (เยอรมัน)


แฟรงต์เฟิร์ต บอคเค่นไฮเมอร์ วาร์ท สเตชั่น

ทางเข้ารถไฟฟ้าใต้ดินดูแปลกมาก ๆ แต่ก็ดูน่ารักดี เหมือนเป็นส่วนหนึ่งที่หลุดออกมาจากหนังสือนิยายแฟนตาซี ด้านล่างสถานีรถไฟ ตั้งอยู่ในแฟรงเฟิร์ต นักออกแบบกล่าวว่าเขาได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปินท่านนึงในการสร้างมันขึ้นมา

4. มอสโกว คอมโซโมลสกายา สเตชั่น (รัสเซีย)

มอสโค คอมโซโมลสกายา สเตชั่น
สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของกรุงมอสโกส่วนใหญ่มีชื่อเสียงมาก เป็นสัญลักษณ์ของกรุงมอสโกเลยทีเดียว รูปแบบการออกแบบเป็นประวัติศาสตร์เป็นเอกลักษณ์ประจำประเทศและสร้างแรงบันดาลใจให้คนอนุรักษ์ ซึ่งได้เปิดเมื่อวันที่ 30 มกราคม1952

3. เซี่ยงไฮ้ บุนด์ ไซท์ซีอิ้ง ทันเนล (จีน)

 
เซี่ยงไฮ้ บุนด์ ไซท์ซีอิ้ง ทันเนล

พี่จีนของเราก็ไม่น้อยหน้าเฮ่าะ นี่เป็นรูปแบบการขนส่งสาธารณที่ ตื่นเต้นสนุกสนานน่าดู มันเป็นทริปซึ่งจะทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับแคปซูลแก้ว ถ้าอยากชมว่ามันตื่นเต้นสวยงามขนาดไหน ลองกดเสิร์ชหาวีดีโอในยูทูปให้รู้ด้วยตาตัวเองดู

2. มิวนิค อูบาห์น (เยอรมัน)

มิวนิค อูบาห์น
สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน มิวนิค ได้เปิดทำการในปี 1972 มีพื้นที่สถานีที่กว้างขวางและสะอาด และมีการออกแบบได้น่าสนใจ เป็นสถาปัตยกรรมและผลงานที่เป็นศิลปะที่มีรูปทรงและสีสันสะดุดตาประทับใจ

1. มาถึงอันดับหนึ่งกันแล้วจ้า นั่นก็คือ สต็อคโฮล์ม ทันเนลบานา (สวีเดน)


สต๊อกโฮม ทันเนลบานา

เค้าว่ากันว่า สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของกรุงสต๊อกโฮล์มเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการตกแต่งสถานี จึงได้รับการเรียกว่าการจัดแสดงศิลปะที่ยาวที่สุดในโลกกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะภาพวาดลายเส้นสีฟ้า ที่แต่งแต้มลงบนพื้นหิน ที่ดูเหมือนยังทำไม่เสร็จสมบูรณ์ ให้ดูมีความสวยงามมากเลย

ครบทั้งสิบอันดับแล้วนะค้า แหม..อยากให้พี่ไทยของเราจัดการตกแต่งสถานีรถไฟให้สวยงามเป็นเอกลักษณ์น่าชมบ้างจังเลย จริง ๆ ททท.น่าจะเก็ตไอเดียนะเนี่ย จับเอาทางขึ้นลงของสถานีรถไฟมาแปลงโฉม ทำเป็นหนุมานอ้าปากอมทางเข้าออกสถานีไว้ (กรั่ก ๆ ๆ) แล้วก็เพ้นท์ลายไทย ๆ ไว้ตรงนู้นตรงนี้ จัดแสงจัดสี น่าจะเป็นการช่วยส่งเสริมทางท่องเที่ยวของไทยได้อีกทางนึงง่ะ..

ก็ฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาด้วยละกันนะค้า..จุบุ๊ จุบุ๊...



ขอบคุณที่มา yenta4.com