วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข่าวสุขภาพ : พฤติกรรมทำร้ายสมอง

สมอง..คือ อวัยวะสำคัญ ที่มีหน้าที่ควบคุมและสั่งการการเคลื่อนไหว , พฤติกรรม และรักษาสมดุลภายในร่างกายของเราฮ่ะ อย่างเช่น การเต้นของหัวใจ , ความดันโลหิต , สมดุลของเหลวในร่างกาย และอุณหภูมิ เป็นต้น

หน้าที่ของสมองยังเกี่ยวข้องกับการรับรู้ อารมณ์ ความจำ การเคลื่อนไหว และความสามารถอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ อีกด้วย แต่ทำม้ายยย..ทำไม..คนเรามักไม่รู้ตัวเองว่าพฤติกรรมบางอย่างที่ทำลงไป ทุกวัน ๆ นอกจากจะเป็นการทำร้ายร่างกายตัวเองแล้ว ยังไม่พ๊อ..มันยังทำร้ายสมองด้วยอ่ะ





หลายคนคงคิ้วผูกโบว์ได้ที่ละ คิก คิก อ่ะ.....มาดูกันนะค้า ว่าพฤติกรรมอะไรที่ทำร้ายสมองน้อย ๆ รอยหยักเยอะ ๆ ของเราได้มั่ง (หยักเยอะแน่เร๊อะ กรั่ก ๆ ๆ ๆ)

1. ไม่ทานอาหารเช้า ฮ่ะ หลายคนคิดว่าไม่ทานอาหารเช้าแล้วเป็นไง ก็ตรูรีบ ไม่ทานอาหารเช้าแล้วจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำไงค้า นี่เป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอด้วยค่า เชื่อมั้ยล่ะ ว่าการงดอาหารเช้าก็เป็นต้นเหตุทำให้เซ็กส์..เอ๊ย..สมองเสื่อม :P

2. กินอาหารมากเกินไป (ข้อนี้คงเสียดแทงหัวใจใครหลายคนเล็กน้อย) การกินมากเกินไปจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว เป็นสาเหตุให้เกิดโรคความจำสั้น (ไม่เป็นไร..แต่ความรักชั้นยาวววว..)

3. การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุให้เป็นโรคสมองฝ่อและเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์

4. ทานของหวานมากเกินไป การกินของหวานมาก จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและขัดขวางการพัฒนาองสมอง

5. มลภาวะ สมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกายการสูดเอาอากาศที่เป็นมลภาวะ เข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อยส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง

6. การอดนอน การนอนหลับจะทำให้สมองได้พักผ่อนการอดนอนเป็นเวลานานจะทำให้เซลล์สมองตายได้ (โหย..อันนี้น่ากลัวแฮะ อิชั้นนอนเที่ยงคืนทุกวันเลย >_<"

7. นอนคลุมโปง การนอนคลุมโปง จะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้นและลดออกซิเจนให้น้อยลงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

8. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย การทำงานหรือเรียนขณะที่กำลังป่วย จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงเหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัว (โอ้ว..ได้เหตุผลในการอู้แล้วเรา 555+)

9. ขาดการใช้ความคิด การคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมองการขาดการใช้ความคิดจะทำให้สมองฝ่อ (ข้อนี้อิชั้นคงไม่เสี่ยงแฮะ เพราะปกติเป็นคนคิดเยอะอยู่แล้ว)

10. เป็นคนไม่ค่อยพูด ทักษะทางการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมองฮ่ะ เพราะฉะนั้นใครถามอะไรมาอับดุลก็พยายามตอบ ๆ เค้าหน่อยเหอะ (แพูดเยอะเกินไป อาจไม่ตายเพราะสมองเสื่อม แต่จะตายเพราะพูดมากเกินไปก็อาจเป็นได้ ณ.จุดนี้เคลิ้มขอให้ทางเลือก....เลือกเอาละกัน ?? !!)

เอาเป็นว่าใครไม่อยากให้สมองไปก่อนวัย ก็หัด ๆ ใช้สมองให้เยอะ ๆ หน่อยละกันนะค้า นั่ง ๆ อ่านบล้อกอิชั้นอยู่นี่ก็ท่องสูตรคูณแม่ 28 ไปด้วยก็ได้ค่า..จะได้เป็นการฝึกสมองให้โอ้ลั่นล้ากับเราไปได้อีกนาน ๆ :D





ขอบคุณข้อมูลจาก http://variety.teenee.com/