วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

ข่าวน่าทึ่ง : บันไดเลื่อนที่สูงที่สุดในโลก

.
.

ตามประสาคนแก่ที่ไขข้อเริ่มเสื่อม วันนี้ก็เลยขอเอาใจคนแก่ด้วยกัน โอ๊ะ ๆ ๆ ย้อเย่นนน..อิชั้นขอเอาใจคนที่รักของใหญ่ ๆ เหมือนกัน (แถไปนู้น 555+) ด้วยการนำข่าวของยักษ์ ๆ มาฝากกันอีกแล้วฮ่ะ..


สำนักข่าวออนไลน์ดฮัฟฟิงตัน โพสต์ ได้ส่งซิกสายอ้อม (อ้อมไกลไปหน่อย) มาเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมปีที่แล้วว่า ณ.บัดนาว มีการเปิดใช้งานบันไดเลื่อนยักษ์ขึ้นที่เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศอย่าง เมืองเมดิลลิน ในเขตชุมชนโคมูนา 13 ประเทศโคลัมเบีย เรียบร้อยแล้วฮ่ะ ทั้งนี้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้คนในชุมชนให้เดินทางขึ้นลงได้สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้อาศัยในเมืองนี้ราว 12,000 คน จะต้องเดินทางด้วยเท้าผ่านริมเขาที่สูงชัน ในการสัญจรไปมาระหว่างบ้านกับในตัวเมืองมาโดยตลอด



เจ้าบันไดเลื่อนที่ว่านี้ มีการแบ่งออกเป็น 6 ส่วนด้วยกันค่ะ สิริรวมความยาวถึง 384 เมตร และใช้ทุนในการสร้างจำนวน 6.7 ล้านเหรียญดอลลาร์ หรือประมาณ 214,400,000 บาท  โดยมันสามารถร่นระยะเวลาการเดินทางขึ้น-ลง จากปกติ 35 นาทีด้วยวิถีการเดิน เหลือเพียง 6 นาทีด้วยวิถีบันไดเลื่อนเท่านั้น (ปลื้มมม...) และชาวบ้านสามารถใช้งานได้ฟรี..ฟรี..ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น แถมทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า ในอนาคตมีแผนจะสร้างหลังคาขึ้นมาเพื่อกันแดดกันฝนให้อีกด้วย




ทางด้านนายกเทศมนตรีอลองโซ ซาลาซาร์ กล่าวถึงบันไดเลื่อนยักษ์สูงราวตึก 28 ชั้นนี้ว่า เขาไม่เคยได้ยินว่าที่ไหนจะมีการสร้างบันไดเลื่อนกลางแจ้งใหญ่ขนาดนี้มาก่อน (หนูก็ไม่เคยได้ยินเหมือนกันฮ่ะ) ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นตัวแรกของโลก




ทั้งนี้ อิ่ตอนนั้น (เพราะมันผ่านมาร่วมเดือนแล้ว ฮาาา...) ชาวบ้านในชุมชนได้ออกมาทดลองใช้งานบันไดเลื่อนนี้กันอย่างตื่นเต้น  ซึ่งพวกเขาดีใจมากที่มันสามารถช่วยให้การเดินทางของพวกเขาไปไหนมาไหนได้สะดวกขึ้น โดยหนึ่งในสมาชิกหมู่บ้าน กล่าวว่า "มันเป็นเหมือนกับความฝันที่กลายเป็นจริงแล้ว"




แหม..พูดกันขนาดนี้ อิชั้นก็นึกอยากจะไปลองขึ้นดูมั่งซะแระ เดี๋ยวขอเก็บตังค์หยอดกระปุกสักสองชาติครึ่งก่อน ตอนนี้ได้หางตั๋วชิ้นแรกแระ อุอุ...ใครจะสมทบทุนก็หลังเมล์มาได้นะค้าาาาา ยินดีต้อนรับทุกแบงค์ค่าาา..

แล้วพบกับข่าวเคลิ้ม ๆ ได้ใหม่ในตอนหน้า





ขอบคุณที่มา กระปุกดอทคอม