วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

ข่าวรันทด : เมื่อฮ่องกงอุดมด้วยห้องกรง

.
.
เฮ้อ..ได้อ่านข่าววันนี้แล้วบอกตามตรงว่าอิชั้นถึงกับเคลิ้มไม่ลงกันทีเดียวเฮ่าะ

อ่ะ มาว่าถึงเนื้อข่าวกัน...ถ้าพูดถึง เกาะฮ่องกง หลาย ๆ ท่านรวมทั้งอิฮั้นด้วย ก็คงนึกถึงเมืองอันอุดมไปด้วยแหล่งช้อปปิ้ง ผู้คนมากมายและความมั่งคั่งอ่ะนะคะ เรียกได้ว่าอ่องกงถือเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุดเมืองหนึ่งของโลกเลยทีเดียว คิดดูสิค้า ที่นั่นเค้ามีร้านขายสินค้าแบนด์ดัง ๆ อย่างเช่น กระเป๋าหลุยส์วิตตอง เยอะกว่าที่ปารีสเองซะอีก นอกจากนี้แล้ว ฮ่องกงยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แต่คร๊ายยย..จะรู้มั่งว่าในอีกมุมหนึ่งของเกาะฮ่องกง ประชากร 1 ใน 10,000 คนของที่นั่น กลับมีความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น ยากลำบาก แออัดยัดทะนาน และต้องอยู่อย่างเบียดเสียดน่าดู หลาย ๆ คนคงไม่เชื่อหูกระมังค้า ถ้าอิชั้นจะบอกว่า พวกเขาอาศัยอยู่ในกรงเหล็กที่มีขนาดเพียง 6ฟุต x 2.5 ฟุต แค่นั้นเอง




ข้อเท็จจริงไม่ติงนังที่อิชั้นเล่ามาข้างต้นนั้น ไม่ได้พูดพล่อย ๆ ตามประสาคนพูดแยะหรอกฮ่ะ แต่อิฮั้นไปเจอ ภาพ ของความแออัดของผู้อยู่อาศัยใน เกาะฮ่องกง เข้าชุดนึง ซึ่งเป็นฝีมือของช่างภาพชาวอังกฤษ ซึ่งก็นะ...เห็นแล้วก็บรรยายถึงสภาพความอัตคัดขัดสนของประชากรบางส่วนที่นั่นได้เป็นอย่างดี คิดดูดิ๊..ประชากรที่มีรายได้น้อยของที่นั่น ต้องจ่ายค่าเช่ากรงเหล็กอยู่กันที่เดือนละ 200 ดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณเดือนละ 6,000 บาท)แน่ะ แถมแต่ละชั้นก็ปาเข้าไปถึง 20 กรง สูง 3 ชั้น ชั้นล่างสุดมีราคาแพงสุด เพราะสูงพอที่มนุษย์มนาจะยืนได้ ขณะที่ห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานเป็นของส่วนกลางต้องใช้ร่วมกัน ที่นี่ไม่มีห้องครัวนะค้า ส่งผลให้ผู้เช่าซึ่งฐานะยากจนต้องซื้ออาหารกินเพิ่มภาระในการใช้จ่ายแบบหนักข้อเข้าไปอีก >_<"




นายเฉออุน ผู้เช่ารายหนึ่งเล่าว่า อุณหภูมิในกรงจะสูงกว่าภายนอกราว 2-3 องศาฮ่ะ และมันก็อึดอัดมาก จนบ่อยครั้งที่เขานอนตาค้างจนถึงเกือบตี 5 ของอีกวัน อีกทั้งยังต้องคอยระแวงสัตว์เลื้อยคลานและแมลงสาบ ที่อาจเดินเข้าไปในหูในเวลากลางคืนด้วย (กรรมของเวร)




อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการอยู่อาศัยในกรงเหล็กแบบนี้จะดูเป็นเรื่องอื้อฉาวในฮ่องกง แต่จำนวนห้องพักแบบนี้กลับมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามสภาพเศรษฐกิจที่แย่ลงอ่ะนะคะ








เอ่อ..เห็นสภาพแล้วดีใจที่อยู่เมืองไทยฟร่ะ ทุกข์ร้อนยังไงก็ยังไม่ต้องถึงขนาดแปรสภาพตัวเองให้ไปอยู่ในกรง ข้าวมีอยู่น้ำมีกิน ขยัน อดทน ประหยัด อดออมอย่างเดียว ทุ่งนาสาโทและน้ำใจก็ยังพอมีให้กันอยู่มั่ง น่าสงสารคนที่ด้อยโอกาสในชีวิตขนาดนั้นจังเลยเนาะ เฮ้อออออออ....





ขอบคุณข่าวที่ทำให้ไม่เคลิ้ม จาก mthai news