วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ข่าวสุขภาพ : แค่กอดอก ก็ลดความเจ็บปวด ??!!

ใครจะเชื่อว่าแค่ "กอดอก" ก็ลดความเจ็บปวดได้ ??!!

เอ๊า..จริง จริ๊งงง..ไม่เชื่อมาฟังข่าวนี้กันดูเฮ่าะ

นักวิจัยเชื่อว่า สมองสัมพันธ์กับร่างกาย เพียงแค่ 'กอดอก' ที่กลางลำตัว ก็สามารถลดความเจ็บปวดลงได้ เพราะทำให้สมองสับสนกับการรับรู้ข้อมูลด้านซ้ายกับด้านขวา




นี่คือการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยลอนดอน ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารเพน อ่ะนะคะ พวกเค้าระบุว่า เหตุผลของการลดความเจ็บปวดได้ดังกล่าวก็คือ ข้อมูลสมองได้รับมันจะขัดแย้งกันเองระหว่างพื้นที่สมอง 2 ส่วน ส่วนแรกเกี่ยวกับร่างกาย อีกส่วนคือพื้นที่ภายนอก

จิอันโดเมนิโก เอียนเนตตี จากคณะสรีรศาสตร์ เภสัชวิทยาและประสาทวิทยา ผู้นำวิจัย กล่าวว่า ในชีวิตประจำวัน คนส่วนใหญ่ใช้มือซ้ายจับสิ่งของที่อยู่ฝั่งซ้าย และใช้มือขวาจับสิ่งของที่อยู่ด้านขวา ซึ่งหมายความว่า สมองส่วนที่ดูแลร่างกายด้านขวา และดูแลพื้นที่ภายนอกด้านขวา จะทำงานร่วมกัน ซึ่งนำไปสู่กระบวนการด้านความเจ็บปวดที่มีประสิทธิภาพมาก

"เมื่อคุณกอดอก สมองสองส่วนนี้จะสับสน เพราะไม่ได้ทำงานสัมพันธ์กันอีกต่อไป ทำให้ความเจ็บปวดบรรเทาลง"

จากการศึกษา นักวิทยาศาสตร์ใช้เลเซอร์ต่างเข็มเล่มเล็ก ส่องลงไปที่มือของอาสาสมัคร ที่ความเร็ว 1 ใน 4 มิลลิวินาที โดยไม่ต้องสัมผัส จากนั้นทดลองทำเมื่ออาสาสมัครกอดอก แล้วให้เปรียบเทียบความเจ็บปวดด้วยการให้คะแนน รวมถึงใช้เครื่อง EEG สวมศีรษะอ่านคลื่นไฟฟ้าจากสมอง

ผลปรากฏว่า ทั้งรายงานจากอาสาสมัครโดยตรงและจากเครื่องวัด EEG ชี้ว่า การรับรู้ความเจ็บปวดลดลงเมื่อกอดอกฮ่ะ

"เมื่อเราเจ็บปวด เราไม่ควรจะเอามือไปถูมัน อาจจะดีกว่าถ้ากอดอกเสียเลย" นักวิจัยกล่าวและว่า หวังว่าการค้นพบนี้จะนำไปสู่การพัฒนายาหรือวิธีการรักษาความเจ็บปวดแบบใหม่
งั้นก็ลองให้คนไข้กอดอก อิ่ตอนโดนผ่าไส้ติ่งดูมะ เผื่อจะเวิร์คอ่ะค่ะคุณพี่...5555+