วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ข่าววิทยาศาสตร์ : โครงการคืนชีพ ช้างแมมมอธ

       ที่โตเกียว 17 ม.ค. 2554 - นักวิจัยชาวญี่ปุ่นจะเริ่มโครงการฟื้นคืนชีพช้างแมมมอธ ซึ่งสูญพันธุ์ไปนานแล้ว ด้วยเทคโนโลยีการโคลนนิ่ง โดยจะเริ่มโครงการในปีนี้และใช้เวลา 5 ปี จึงจะมีช้างแมมมอธตัวแรกปรากฏตัวบนโลกเบี้ยว ๆ ใบนี้อีกครั้งอ่ะนะคะ

        ทีมนักวิจัยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญแมมมอธจากรัสเซีย และผู้เชี่ยวชาญช้างจากสหรัฐ เข้าร่วมโครงการ ซึ่งล่าสุดได้ใช้เทคนิคการสกัดดีเอ็นเอออกจากเซลล์แช่แข็ง แม้โครงการนี้ได้ยกเลิกไปแล้วครั้งหนึ่งเพราะนิวเคลียร์ในเซลล์ผิวหนังและ กล้ามเนื้อของแมมมอธได้รับความเสียหายจากผลึกน้ำแข็ง แต่ความหวังกลับมาอีกครั้งหนึ่งเมื่อ เทรุฮิโกะ วากายามะ นักวิจัยจากศูนย์พัฒนาด้านชีววิทยาริเค็น ประสบความสำเร็จในการ “โคลน” หนูจากเซลล์ที่แช่แข็งไว้นานถึง 16 ปี ทีมของ อิราทานิ จึงนำเทคนิคของ วากายามะ มาปรับปรุง จนได้วิธีการดึงนิวเคลียสจากไข่ช้างแมมมอธ โดยที่เซลล์ไม่ถูกทำลาย

       “หากเราโคลนเอ็มบริโอได้สำเร็จ ก่อนที่จะใส่มันเข้าไปในมดลูกของช้างปกติ เราคงต้องหารือกันก่อนว่า จะขยายพันธุ์ช้างแมมมอธต่อไปอย่างไร และจะเปิดเผยต่อสาธารณชนหรือไม่” อิราทานิ กล่าว

       “หลังจากที่ลูกช้างเกิดมา เราจะต้องศึกษาเรื่องยีนและระบบนิเวศที่มันอาศัยอยู่ เพื่อให้ทราบสาเหตุที่พวกมันสูญพันธุ์ รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ”





       หนังสือพิมพ์โยมิอูริรายงานว่า นักวิจัยจะเริ่มโครงการฟื้นคืนชีพช้างแมมมอธ โดยจะนำเนื้อเยื่อมาจากซากของแมมมอธที่รักษาไว้ในห้องวิจัยของรัสเซีย นายอากิระ อิริตานิ หัวหน้าคณะนักวิจัยและศาสตราจารย์กิตติคุณของมหาวิทยาลัยเกียวโต กล่าวว่า ได้เตรียมการโครงการนี้แล้ว ทั้งนี้ ตามโครงการจะนำนิวเคลียสที่ได้จากเซลล์ของแมมมอธใส่เข้าไปในเซลล์ไข่ของช้าง ซึ่งนำนิวเคลียสออกแล้ว เพื่อสร้างตัวอ่อนที่ประกอบด้วยยีนของช้างแมมมอธ




       ตัวอ่อนดังกล่าวจะถูกฉีดเข้าไปในมดลูกของแม่ช้างฮ่ะ ด้วยความหวังว่าในที่สุดแม่ช้างจะให้กำเนิดลูกแมมมอธ ซึ่งนักวิจัยตั้งเป้าหมายว่าจะประสบความสำเร็จภายใน 5-6 ปี






       สำหรับ ช้างแมมมอธ (Mammuthus armeniacus)" นั้นได้อาศัยอยู่บนโลกมาตั้งแต่ 4.8 ล้านปีก่อน และสูญพันธุ์ไปเมื่อ 13,000-60,000 ปีที่แล้ว ช้างแมมมอธเคยอาศัยอยู่แถบอเมริกาเหนือและยูเรเซีย แต่ละตัว มีน้ำหนักราว 6-8 ตัน แต่ถ้าเป็นตัวผู้ตัวใหญ่ๆ อาจหนักถึง 12 ตัน เลยทีเดียว ซากช้างแมมมอธร้อยละ 80 ถูกขุดพบในสาธารณรัฐซาฮาทางตะวันออกของไซบีเรีย โดยซากที่มีสภาพดีที่สุดยังคงหลงเหลือเส้นขนและอวัยวะภายใน

       นับวัน มนุษย์ก็ยิ่งทำตัวละม้ายคล้ายพระเจ้าขึ้นทุกที ก็หวังว่า คืนชีพช้างแมมมอธตัวเบ้งขึ้นมาแล้ว จะหาที่อยู่เหมาะ ๆ ให้มันได้ก็ละกันนะค้า


ขอบคุณที่มา :  สำนักข่าวไทย
และ http://www.junjaowka.com/webboard/showthread.php?p=389112