วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ข่าวแปลก : บ้านไข่เคลื่อนที่

สำหรับคนที่มองหาบ้านราคาประหยัดสุด ๆ คงต้องทึ่งตะลึงงันกับงบประมาณและความคิดอันล้ำเลิศของหนุ่มจีนรายนี้ฮ่ะ



เมื่อปลายปีที่แล้ว รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศได้ร่วมกันนำเสนอข่าว นายไต้ ไฮ่เฟย หนุ่มจีนจากบ้านนอก วัย 24 ปี ที่กำลังศึกษาด้านการออกแบบ และได้ทำการสร้างบ้านแบบเคลื่อนย้ายที่ได้ ในงบประมาณราว 3 หมื่นบาทเอาไว้อยู่อาศัย ใกล้ ๆ ที่ทำงานในกรุงปักกิ่ง โดยใช้ไม้ไผ่ โครงเหล็ก วัสดุกันน้ำ กันความร้อน และติดแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็ก และมีล้อติดอยู่ด้านล่างสามารถเคลื่อนที่ได้ เพราะไม่มีเงินไปเช่าห้องพักอยู่




ทั้งนี้ หลังจากที่เรื่องดังกล่าวได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนของจีน ต่อมาก็แพร่สะพัดเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยบ้านรูปไข่ดังกล่าว มีพื้นที่ 6 ตารางเมตร สูง 2 เมตร ภายนอกมุงด้วยไม้ไผ่และบุด้วยเสื่อไม้ไผ่ ทับด้วยวัสดุกันน้ำและเก็บความร้อน ภายในห้องมีเพียงเตียง หลอดไฟ และผ้าห่มไฟฟ้าให้ความอุ่น กับอ่างล้างหน้าที่ใช้ปั๊มน้ำ ซึ่งไฟฟ้าได้จากแผงแปลงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา และแบตเตอรี่ที่ไปชาร์จไฟที่บริษัทเดือนละครั้งทุกเดือน



นายไต้ ให้สัมภาษณ์ ว่า ตนเองมาจากมณฑลหูหนาน ภาคกลางของจีน พ่อทำงานก่อสร้าง แม่เป็นคนทำความสะอาด ไม่ได้มีเงินมากอะไร ค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ในปักกิ่งทุกวันนี้แพงมาก จึงคิดหาวิธีแก้ไขปัญหานี้ในแบบสร้างสรรค์ และได้ความคิดหลังจากไปเข้าชมงานเซี่ยงไฮ้ เอ็กซ์โป 2010 เมื่อต้นปี ในงานมีโครงการชื่อ “เมืองไข่” ต่อมาจึงยืมเงินญาติในมณฑลหูหนาน ราว 28,000 บาท สร้างบ้านและขนขึ้นรถบรรทุกมาไว้ที่นี่ ตอนแรกที่นำมาปลูกเจ้าหน้าที่กรมที่ดินประหลาดใจและเคยขอให้ย้ายออกไป แต่ตนไม่มีที่ไป พวกเขาเลยปล่อยไว้



“ผมประทับใจกับบ้านแนวสิ่งแวด ล้อมที่เห็นในงาน (เอ็กซ์โป) มาก และคิดว่า เหมาะกับเมืองใหญ่อย่างปักกิ่ง ซึ่งค่าเช่าห้องแพงมากสำหรับบัณฑิตที่เพิ่งจบใหม่ ผมรู้สึกดีที่ได้อยู่แบบเรียบๆ ง่ายๆ ที่นี่ บางครั้งอาจจะหนาวบ้าง แต่ก็ช่วยประหยัดเงินได้มากจริงๆ” นายไต้ กล่าว (หนูก็ประทับใจพี่มากเหมือนกันเฮ่าะ)




ทว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ธค. ที่ผ่านมา เป่ยจิงไทมส์รายงานว่า บ้านเคลื่อนย้ายได้ที่เป็นทรงรูปไข่ของนายไต้ ไฮ่เฟย ในกรุงปักกิ่ง ถูกทางการสั่งรื้อถอนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้ามาตรวจสอบ อ้างว่าไม่มีใบอนุญาตให้ก่อสร้าง ทั้งยังรุกล้ำที่สาธารณะ บริเวณฟุตปาธ ริมถนนเฉิงฟู เขตไฮ่เตียน




หลังจากถูกทางการไล่ นายไต้ ยังเก็บตัวเงียบ ส่วนผู้จัดการบริษัท สถาปนิก สแตนด์ดาร์ด อาร์คิเทกเจอร์ ที่นายไต้ทำงานอยู่ กล่าวว่า นายไต้ ได้รับใบแจ้งเตือนจากทางการให้รื้อบ้านทิ้ง ตอนนี้โดนแรงกดดันมาก จึงวอนขอพื้นที่ให้นายไต้มีความเป็นส่วนตัวด้วย





โอ้วว..เสียดายเนอะ ถึงหน้าตาบ้านจะแปลกประหลาดไปซะหน่อย แต่อิชั้นคิดว่าพี่แกเจ๋งดีอ่ะ นี่ถ้าได้รับการสนับสนุนปรับปรุงดี ๆ น่าจะเป็น "สินค้า" ที่ผลิตขายได้เลยนะเนี่ย ทำไมไปสร้างอยู่ที่จีนล่ะคะพี่ ย้ายฐานการผลิตมาสร้างใกล้ ๆ หนูเห้อออ...หนูจะสนับสนุนพี่เอ๊งงง...


ขอบคุณที่มา : http://news.mthai.com/world-news/96386.html